Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Cách lựa chọn bàn thờ “tốt” qua chất liệu và kích thước


Thờ cúng tổ tiên là phong tục tập quán tốt của dân tộc ta từ hàng ngàn năm, đến nay, nét đẹp ấy ngày càng phát triển. Cũng chính vì thế mà trong tâm thức con người, luôn hướng về gia tộc, tổ tiên. Để thể hiện sự thành kính đó, gia đình nào cũng có ít nhất một chiếc bàn thờ. Vậy, lựa chọn bằng cách nào cho hợp lí và tốt nhất. Mời bạn đọc tham khảo bên dưới:

Kích thước bàn thờ
Bàn thờ, theo sách xưa, kích thước mặt bàn và vị trí đáy bàn xuống đến đất phải theo kích thước cát trên thước Lỗ Ban. Trên thước Lỗ Ban có các kích thước rộng hẹp khác nhau tương ứng với những cung chữ trên đó như: Linh, Sinh khí, Phúc, An âm hay Hoạ hại, Ngũ quỷ, Lục sát... tất nhiên phải chọn cung cát như Phúc lộc, Gia đinh, Tài vượng, Sinh khí, Thiên y thì con cháu mới được phù trợ.




Chất liệu gỗ làm bàn thờ
Bàn thờ được sử dụng chủ yếu là gỗ mít, vàng tâm, thị hay dổi. Nhiều nhất vẫn là gỗ mít, vàng tâm.
Theo Nghệ nhân Nguyễn Huy Lương ở làng nghề cổ truyền Vũ Lăng - Dân Hoà - Thanh Oai - Hà Nội kể lại truyền thuyết thì có những câu chuyện như ông Đa - bà Mít mang ý nghĩa tâm linh. Nhưng trên thực tế thì cũng phải căn cứ vào tính chất gỗ: Gỗ mít dễ tìm, và cây mít ở nước ta gần như vùng miền nông thôn nào cũng có trồng. Loại gỗ này dễ chạm khắc, lại nhẹ, dễ treo hay ít cong vênh và không bị mối mọt. Mít và vàng tâm mùi thơm đều nhẹ, hương của nó cũng gần mùi trầm, mùi hương nên phù hợp với việc dùng làm bàn thờ.
Bàn thờ thường được đóng bằng gỗ sạch nguyên tấm, tránh ghép 2 mảnh làm một vì đây là điều tối kỵ...
Bên cạnh đó cũng có người dùng gỗ táu vì cho rằng nó chắc chắn. Có người dùng gỗ gụ nhưng không phổ biến bằng gỗ các loại gỗ dổi, vàng tâm và mít.
Bất kì bàn thờ gia tiên hay bàn thờ nào cũng cần phải tuân thủ những quy định trên. Đó là một không gian thờ cúng mang tính chất trang nghiêm, tôn kính. Tùy thời gian, không gian, mức tương quan với không gian sinh hoạt mà mỗi gia đình có thể làm những chiếc bàn thờ phù hợp sao cho cái đẹp văn hóa tâm linh luôn đi sâu vào tiềm thức con người.
Các bạn có thể xem thêm một vài bài viết phong thủy đặt bàn thờ tổ tiên giúp gia chủ tài lộc, phát đạt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nên làm tủ thờ từ loại gỗ nào?

Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ hàng ngàn năm, đến nay nét đẹp ấy vẫn ngày một phát triển. Vậy lựa chọn gỗ làm tủ th...