Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Thiết kế phòng thờ theo phong cách kiến trúc hiện đại

Văn hóa tâm linh trong truyền thống của người phương Đông , thờ cúng là việc hết sức thiêng liêng. Đặt bàn thờ đúng vị trí sẽ giúp gia chủ phát tài, cuộc sống hưng thịnh, phát triển.Vì thế, không gian thờ cúng có ý nghĩa rất lớn tới đời sống của con người.


                                              

Bàn thờ là nơi thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, nên bàn thờ trong nhà ở gia đình truyền thống thường được lập ở chính giữa gian giữa của ngôi nhà – là vị trí trang trọng nhất.
Tuy nhiên, với những căn nhà có kiến trúc hiện đại, nhà lô phố hiện nay thì cách bố trí bàn thờ và các đồ thờ cũng có nhiều thay đổi để phù hợp hơn với cấu trúc và diện tích của ngôi nhà nhưng vẫn giữ được sự tôn nghiêm nơi thờ cúng.
     
                                               


Trong giải pháp thiết kế công trình xây dựng dành cho những căn nhà phố hiện nay, kiến trúc sư thường bố trí bàn thờ đặt trong một phòng riêng, tầng trên cùng của ngôi nhà (tầng trên cùng thường là tầng thượng – tầng tum gồm: phòng thờ, phòng giặt + sân phơi). Vị trí này không chỉ mang đến sự trang nghiêm, kín đáo, tĩnh lặng… mà còn thuận tiện cho việc cúng ngoài trời, hóa vàng mã trên sân thượng…

                                            

Đối với các căn hộ chung cư, do bị hạn chế về diện tích sử dụng nên việc bố trí một phòng riêng lập bàn thờ là điều rất khó. Chính vì lẽ đó nên khi phân chia lại các không gian trong căn hộ chung cư, kiến trúc sư thường sắp xếp không gian thờ cúng nằm trong các không gian sinh hoạt chung, không gian sảnh – tiền phòng hay các phòng chức năng phù hợp khác..

                                        

Thư viện, phòng khách, phòng sinh hoạt chung trang trọng là những nơi phù hợp để có thể đặt bàn thờ. Tuyệt đối không nên đặt bàn thờ ở những phòng sinh hoạt chung ồn ào như phòng karaoke, phòng thể thao… Cũng không nên đặt bàn thờ trong phòng ngủ vì không gian trang trọng và khói nhang sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người trong phòng; thêm nữa không gian thờ mang tính âm nên không phù hợp.
Ngoài ra, khi thi công xây dựng căn hộ chung cư, bạn cũng có thể bố trí góc thờ, bàn thờ trong khoảng giữa các mặt bằng căn hộ, trong khoảng đi lại ở khoảng giữa nhà và không thuộc hẳn một phòng nào, đảm bảo sự thông thoáng, không bị quẩn khói khi thắp nhang.
Các bạn có thể xem thêm một vài bài viết cắm hoa bàn thờ tổ tiên làm khồng gian thờ cúng trang nghiêm hơn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nên làm tủ thờ từ loại gỗ nào?

Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ hàng ngàn năm, đến nay nét đẹp ấy vẫn ngày một phát triển. Vậy lựa chọn gỗ làm tủ th...