Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Không nên làm bàn thờ từ những loại gỗ này.

Để tránh ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự trang nghiêm của không gian thờ cúng tổ tiên thì  ta không nên làm bàn thờ từ những loại gỗ cứng, khó tạo hình, cong, vẹo.
Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của người Việt từ bao đời nay. Để thể hiện sự kính tôn nghiểm, kính trọng các bậc tiền nhân, người Việt thường chọn chất liệu làm bàn thờ từ các loại gỗ quý. Tuy nhiên, khi chọn gỗ ta cũng nên để ý xem những loại nào không được  làm bàn thờ để tránh những điều không tốt lành.


Để làm bàn thờ, người Việt thường quan niệm kích thước mặt bàn và vị trí đáy bàn xuống đến đất phải theo kích thước cát trên thước Lỗ Ban và chọn theo cung cát để mang tài lộc cho con cháu.
Với quan niệm như trên, để làm bàn thờ người Việt hay chọn các loại gỗ như gỗ mít, vàng tâm, thị hay dổi, trong đó phổ biến nhất vẫn là gỗ mít, vàng tâm.
Theo lời kể của những người đi trước thì sở dĩ các loại gỗ nói trên thường được chọn làm bàn thờ là do gỗ mít dễ tìm và phổ biến ở hầu như các vùng miền nông thôn của nước ta. Ngoài ra, gỗ mít lại dễ chạm khắc, nhẹ, dễ treo hay ít cong vênh và không bị mối mọt.
Bên cạnh đó, gỗ mít và gỗ vàng tâm đều có mùi thơm như mùi hương trầm nên được lựa chọn hàng đầu cho việc làm bàn thờ.
Khi làm bàn thờ cần tránh lựa chọn các loại gỗ cứng, khó chạm khắc, uốn nắn và dễ mối mọt vì bàn thờ được làm để sử dụng trong thời gian dài.
Ngoài ra, khi chọn gỗ làm bàn thờ cũng cần lưu ý sử dụng gỗ sạch nguyên tấm và đặc biệt tránh ghép 2 mảnh làm một.
Bàn thờ có thể được làm từ các loại gỗ khác nhau nhưng về cơ bản, khi chọn gỗ làm bàn thờ cần lựa chọn loại gỗ thích hợp. Tuy nhiên, ta cũng cần chủ ý đến điều kiện và không gian của ngôi nhà để có thể lựa chọn gỗ và cách làm bàn thờ thích hợp.
Các bạn có thể xem thêm mọt vài bài viết cách bày bàn thờ tổ tiên ngay tet hợp phong thủy tài lộc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nên làm tủ thờ từ loại gỗ nào?

Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ hàng ngàn năm, đến nay nét đẹp ấy vẫn ngày một phát triển. Vậy lựa chọn gỗ làm tủ th...