Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Nên làm tủ thờ từ loại gỗ nào?

Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ hàng ngàn năm, đến nay nét đẹp ấy vẫn ngày một phát triển. Vậy lựa chọn gỗ làm tủ thờ sao cho tốt và đẹp nhất . Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu gỗ làm tủ thờ sẽ là những loại gỗ đẹp nhất, tốt nhất.


Có thể nói rằng, hầu hết các gia đình khi chọn gỗ làm tủ thờ đều chọn chất liệu gỗ tốt bởi vì gỗ là chất liệu có từ thời xa xưa, giá trị truyền thống, xưa cũ. Có nhiều loại gỗ làm tủ thờ khác nhau, đối với những gia đình có điều kiện thì sẽ lựa chọn gỗ trắc, lim nhưng đây là loại gỗ hiếm, giá của các loại gỗ này rất cao, tầm 5-6 triệu đồng/chiếc với kích thước 1,5x2,1m. Những gia đình hạn hẹp về kinh tế hơn thì thường chọn gỗ mít, gỗ dồi, gỗ xoan đào…, giá của các loại gỗ này thấp hơn chỉ tầm giá 2-3 triệu đồng/chiếc tùy theo kích cỡ và độ tinh xảo của sản phẩm. Phần lớn các gia chủ thường lựa chọn chất liệu gỗ mít, sang hơn chút là gỗ hương, hai loại gỗ này đảm bảo độ bền tuyệt đối với thời gian có thể sử dụng lên đến hàng trăm năm. Mặt khác, người ta thường dùng gỗ mít làm tủ thờ vì đây là loại gỗ dễ tìm, nhẹ, mềm nên dễ chạm khắc lại ít bị cong vênh và không bị mối mọt. Bên cạnh đó, gỗ mít và gỗ vàng tâm đều có mùi thơm như mùi hương trầm nên được chọn nhiều nhất cho việc làm tủ thờ. Vì tủ thờ được làm để sử dụng trong thời gian dài nên khi làm tủ thờ cần tránh lựa chọn các loại gỗ cứng, khó chạm khắc, uốn nắn và dễ mối mọt, nên chú ý sử dụng gỗ sạch nguyên tấm và đặc biệt tránh ghép 2 mảnh làm một.
                                                                     

Bên cạnh gỗ mít, gỗ đàn hương người ta thường làm tủ thờ bằng gỗ gõ đỏ. Gỗ gõ đỏ là loại gỗ quý, thường được dùng để làm đồ mỹ nghệ, đồ gỗ nội thất cao cấp. Gỗ gõ đỏ có đường vân đẹp, thớ mịn, khá nặng, cứng, bền nhưng dễ gia công. Tủ thờ làm từ gỗ gõ đỏ rất bền, không bị mối mọt. Với màu sắc tự nhiên, tủ thờ làm từ gỗ gõ đỏ được chạm trổ tinh tế sẽ khiến cho phòng thờ trang trọng hơn, ấm cúng hơn.
Chất liệu gỗ làm bàn thờ thường không cố định qua từng giai đoạn mà tùy thuộc vào thị hiếu, sở thích của gia chủ. Khi chọn gỗ làm bàn thờ cần lựa chọn loại gỗ thích hợp. Ngoài ra, cũng tùy thuộc vào không gian nhà và điều kiện từng gia đình để lựa chọn gỗ và cách làm bàn thờ thích hợp. Nếu bạn có kinh tế, và muốn không gian phòng thờ trang nghiêm nhưng cũng không kém phần sang trọng hay chọn tủ thờ bằng gỗ gõ đỏ. Nếu bạn không có điều kiện hoặc không gian nhà bạn không thích hợp với những sản phẩm quá xa xỉ có thể sử dụng gỗ mít hay gỗ đàn hương để giữ nét sự mộc mạc, truyền thống cho phòng thờ.
                                                                 

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn có thể lựa chọn chất liệu gỗ làm tủ thờ ưng ý nhất. Không chỉ hợp với không gian, điều kiện kinh tế mà còn tạo nên nét trang nghiêm trong gia đình bạn.
Các bạn có thể tham khảo một số bài viết kích thước bàn thờ tổ tiên để có thể lựa chọn cho mình được chiếc bàn thờ phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nên làm tủ thờ từ loại gỗ nào?

Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ hàng ngàn năm, đến nay nét đẹp ấy vẫn ngày một phát triển. Vậy lựa chọn gỗ làm tủ th...