Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Mẹo lựa chọn gỗ làm bàn thờ

Thờ cúng gia tiên là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta. Đây là nét văn hóa, phong tục thể hiện uống nước nhớ nguồn, nhớ những người đã khuất sinh thành ra ta. Vì thế. Thờ cúng phải được thực hiện sao cho trang nghiêm, đúng nguyên tắc, hợp phong thủy.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bàn thờ, tủ thờ đẹp, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, kích thước. Tuy vậy không phải ai cũng chọn mua được bàn thờ chất lượng, bền lâu. 
Đừng quá lo lắng về vấn đề này, hãy cùng bantho.com.vn tìm hiểu một số điểm cơ bản dưới đây nhé, chúng sẽ giúp ích nhiều cho bạn đấy.
Thông thường, người ta lựa chọn bàn thờ, tủ thờ làm từ chất liệu gỗ bởi nó gợi lên sự mộc mạc, giản dị lại vô cùng gần gũi. Hơn thế, bàn thờ bằng gỗ còn nhằm hướng tới các giá trị truyền thống và gần hơn với tự nhiên.
Gỗ để làm bàn thờ có rất nhiều loại, tùy vào điều kiện kinh tế gia đình để chọn mua một chiếc bàn thờ phù hợp. Các loại gỗ thường dùng là: Gỗ Trắc, Gỗ Lim, Gỗ mít, Gỗ Dổi, Gỗ Xoan đào… Phần lớn gia chủ lựa chọn bàn thờ bằng gỗ mít hay cao cấp hơn là gỗ hương. Bởi chúng có độ bền cao lại có vẻ ngoài đẹp mắt.
Khác với gỗ Hương, gỗ mít khá phổ biến ở các vùng nông thôn Việt Nam. Sở dĩ gỗ mít được chọn bởi chúng khá nhẹ, dễ treo lại ít bị cong vênh, mối mọt. Đặc biệt dễ chạm khắc, có mùi thơm như hương trầm rất phù hợp cho các không gian thờ cúng.
Khi làm bàn thờ, người ta sẽ không chọn những loại gỗ có độ cứng cao, chúng không chỉ khó chạm khắc, uốn nắn mà còn dễ mối mọt, không thể trụ được lâu dài.
Lưu ý nho nhỏ khi làm bàn thờ, bạn nên chọn loại gỗ sạch và còn nguyên tấm, tuyệt đối không nên sử dụng loại ghép 2 tấm làm một nhé.
Ở mỗi giai đoạn, thời kỳ thì gỗ bàn thờ lại được chọn khác nhau, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Ngoài ra, do điều kiện kinh tế mà các gia chủ lại chọn mua những loại gỗ hay mẫu mã bàn thờ thích hợp. Tuy nhiên, dù là ở thời kỳ nào đi chăng nữa thì hãy chọn sản phẩm nào cũng cần tôn vinh không gian thờ cúng, biến nơi đây trở nên trang nghiêm và linh thiêng nhất.
Trên đây là một số mẹo giúp bạn lựa chọn mua được một chiếc bàn thờ, tủ thờ phù hợp, vừa đáp ứng túi tiền, vừa hợp phong thủy, tâm linh.

Các bạn có thể xem thêm một vài bài viết bàn thờ tổ tiên người việt hợp phong thủy, giúp gia chủ phát tài, cuộc sống hưng thịnh. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nên làm tủ thờ từ loại gỗ nào?

Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta từ hàng ngàn năm, đến nay nét đẹp ấy vẫn ngày một phát triển. Vậy lựa chọn gỗ làm tủ th...